Người gửi hàng bằng đường hàng không có trách nhiệm ra sao trong việc cung cấp thông tin?

Ngày hỏi:20/06/2017

Trách nhiệm của người gửi hàng bằng đường hàng không trong việc cung cấp thông tin được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Thỉnh thoảng, tôi có sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không để đưa một số kiện hàng ra Hà Nội cho người quen. Bởi vì sử dụng dịch vụ này chưa nhiều nên tôi chưa tìm hiểu rõ lắm. Tôi nghe nói pháp luật hiện hành quy định về trách nhiệm của các bên trong giao dịch vận chuyển hàng hóa bằng đường không rất chặt chẽ. Tôi muốn hỏi, đối với bên gửi hàng là bên phải cung cấp thông tin về hàng hóa vận chuyển thì pháp luật quy định phạm vi trách nhiệm ra sao trong việc cung cấp thông tin? Có văn bản nào điều chỉnh vấn đề này hay không? Rất mong Ban biên tập hỗ trợ giúp tôi. Xin cảm ơn rất nhiều! Nguyễn Công Đạt (dat***@gmail.com)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Trách nhiệm của người gửi hàng bằng đường hàng không trong việc cung cấp thông tin được quy định tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 66/2006/QH11. Cụ thể bao gồm:

    1. Chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin và tuyên bố liên quan đến hàng hóa được ghi trong vận đơn hàng không hoặc được cung cấp để lưu giữ thông tin trong phương tiện quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này.

    2. Cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết theo yêu cầu của cơ quan hải quan, công an và cơ quan khác có thẩm quyền trước khi hàng hóa được giao cho người nhận hàng. Người vận chuyển không có nghĩa vụ kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin hoặc tài liệu mà người gửi hàng cung cấp.

    3. Bồi thường thiệt hại gây ra cho người vận chuyển hoặc thiệt hại mà người vận chuyển phải chịu trách nhiệm do đã cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách.

    Bên cạnh đó, người vận chuyển cũng có trách nhiệm bồi thường cho người gửi hàng về thiệt hại do lỗi của mình, nhân viên, đại lý của mình gây ra do việc nhập không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách thông tin do người gửi hàng cung cấp vào các phương tiện lưu giữ thông tin quy định tại khoản 2 Điều 129 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

    Các quy định trên xuất phát từ việc trên thực tế, bên vận chuyển hàng hóa là bên hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với hàng hóa của người gửi kể từ thời điểm bắt đầu vận chuyển cho đến thời điểm hàng hóa được giao tới địa điểm thỏa thuận trong hợp đồng. Trong quá trình vận chuyển, nguy cơ xảy ra rủi ro cũng rất cao, thường không lường trước được. Do vậy, pháp luật yêu cầu trách nhiệm của người gửi hàng trong việc cung cấp thông tin để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng vận chuyển được cân bằng. Nếu vậy, trong trường hợp không may xảy ra rủi ro thì cũng có cơ sở để xác định phạm vi, mức độ chịu trách nhiệm của mỗi bên.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của người gửi hàng bằng đường hàng không trong việc cung cấp thông tin. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc

Có thể bạn quan tâm:




THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn