Quy trình xử lý khi gặp sự cố về tàu thuyền trong ngành Hải quan

Ngày hỏi:17/05/2019

Chào anh chị! Cho tôi hỏi trường hợp tàu Hải quan bị va, đâm vào vật khác, làm hư hỏng máy móc trên tàu thì phải xử lý như thế nào? Pháp luật hiện hành có quy định nào hướng dẫn việc này không? Tôi xin cảm ơn!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 Quyết định 1288/QĐ-TCHQ năm 2019 quy định về quản lý kỹ thuật và quản lý, sử dụng phương tiện thủy ngành Hải quan thì quy trình xử lý khi gặp sự cố tàu thuyền như sau:

      - Trong bất kỳ trường hợp nào, tàu thuyền cũng như máy móc, trang thiết bị, hệ thống...khi gặp sự cố phải lập tức cho ngừng hoạt động (trực ca phải báo cáo ngay với Thuyền trưởng hoặc Máy trưởng và trưởng ca (nếu có) về hiện tượng bất thường đó), đồng thời phải tìm nguyên nhân, khắc phục hư hỏng. Khi chưa xác định được nguyên nhân, hoặc chưa sửa chữa khắc phục, tuyệt đối không được sử dụng tiếp để tránh hư hỏng thêm và nguy hiểm cho người sử dụng (trong trường hợp đặc biệt khẩn cấp nếu ngừng hoạt động đó có thể dẫn tới nguy hiểm cho tính mạng của thuyền viên thì phải báo cáo Thuyền trưởng quyết định và phải được ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký hàng hải, sổ nhật ký máy...)

      - Lập biên bản ghi nhận sự cố có xác nhận của các cá nhân có liên quan.

      + Mỗi khi tàu thuyền gặp sự cố (hỏng máy móc thiết bị, đâm va hoặc xảy ra mất mát...), Thuyền trưởng phải lập biên bản tại chỗ, báo cáo với Lãnh đạo đơn vị trực tiếp sử dụng tàu thuyền. Trong một số trường hợp xảy ra sự cố hay có tổn thất, Thuyền trưởng phải lập kháng nghị hàng hải gửi tới các cơ quan chức năng liên quan (thường là cơ quan Cảng vụ tại nơi xảy ra sự cố, hoặc chính quyền địa phương tại nơi xảy ra sự vụ) trong vòng 24 giờ kể từ khi sự cố xảy ra nhằm bãi miễn trách nhiệm, cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ tàu. Khi xảy ra những hư hỏng thuộc phạm vi trách nhiệm hợp đồng bảo hiểm, phải thông báo ngay cho cơ quan bảo hiểm hay đại lý để giám định hư hỏng. Nếu người bảo hiểm không có đại lý tại địa phương nơi xảy ra sự cố thì có thể yêu cầu giám định viên có đăng ký ở nơi đó đến giám định. Tùy từng trường hợp cụ thể sự cố phải được báo cáo và trình lên Lãnh đạo các cấp có thẩm quyền để giải quyết.

      + Các thuyền viên thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Thuyền trưởng.

      + Tổ chức xác định nguyên nhân hư hỏng, sự cố của tàu thuyền và triển khai cho cán bộ, thuyền viên khắc phục những hư hỏng thông thường để tàu thuyền luôn đạt tình trạng kỹ thuật tốt nhất.

      + Đề xuất các nội dung sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, đột xuất trình đơn vị trực tiếp quản lý tàu thuyền phê duyệt để thực hiện. Tổ chức theo dõi, giám sát, nghiệm thu các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng.

      - Trường hợp tàu thuyền nằm bến gặp sự cố, tuyệt đối không được đi biển.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn