Quyền khởi kiện để truy đòi của người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về hàng không được quy định ra sao?

Quyền khởi kiện để truy đòi của người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về hàng không được quy định ra sao?

Ngày hỏi:22/06/2017

Quyền khởi kiện để truy đòi của người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về hàng không được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Anh Thư, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Do nhu cầu gần đây phải đi lại nhiều bằng máy bay nên tôi có tìm hiểu thêm các thông tin về lĩnh vực hàng không dân dụng. Tôi thắc mắc không biết trường hợp thiệt hại xảy ra đối với hành khách trên máy bay thì hãng hàng không có trách nhiệm bồi thường, tuy nhiên trường hợp thiệt hại đó có nguyên nhân xuất phát từ một hành khách khác gây ra thì hãng hàng không có được khởi kiện truy đòi người gây thiệt hại chịu trách nhiệm bồi thường hay không? Pháp luật hiện hành quy định vấn đề này ra sao? Tôi có thể tham khảo thêm nội dung này tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Đặng Vũ Anh Thư (0905****)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Quyền khởi kiện để truy đòi của người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về hàng không được quy định tạiLuật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 66/2006/QH11. Cụ thể bao gồm:

    Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có quyền khởi kiện để truy đòi đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra thiệt hại.

    Về nguyên tắc, kể từ thời điểm hợp đồng vận chuyển hàng không được giao kết, hãng hãng không là bên chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của hành khách, sự toàn vẹn của hành lý, hàng hóa vận chuyển. Do vậy, đối với những thiệt hại xảy ra về người và tài sản của hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, trong cơ chế xác định trách nhiệm bồi thường, bên cạnh các chế định miễn, giảm trách nhiệm cho người vận chuyển, người khai thác tàu bay thì pháp luật cũng đồng thời tính toán đến khả năng cho phép bên chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại được thực hiện quyền truy đòi đối với thiệt hại xảy ra xuất phát từ người thứ ba.

    Xét một cách cụ thể thì quy định này hoàn toàn hợp lý bởi trên thực tế, đối với một vụ việc xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay của bất kỳ một hãng hàng không nào khiến họ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hành khách, người bị thiệt hại thì không những hãng hàng không đó phải chịu tổn thất về tài sản mà còn bị ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, niềm tin của khách hàng đối với dịch vụ mà họ cũng cấp. Cho nên, quy định này coi như một biện pháp chia sẻ rủi ro mà hãng hàng không - bên chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại phải gánh chịu trong quá trình khai thác tàu bay.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền khởi kiện để truy đòi của người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về hàng không. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc

Có thể bạn quan tâm:




Khởi kiện
Bồi thường thiệt hại
Hàng không
Hàng không dân dụng
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn