Quyền vận chuyển hàng không quốc tế được quy định thế nào?

Ngày hỏi:19/06/2017

Quyền vận chuyển hàng không quốc tế được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Mẫn, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng. Gần đây, tôi có tìm hiểu một số thông tin về lĩnh vực hàng không dân dụng. Qua đó, tôi được biết, các hãng hàng không của nước ta không chỉ vận chuyển hành khách, hàng hóa trong phạm vi nội địa mà còn hoạt động rộng rãi trên phạm vi quốc tế. Vậy, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về quyền vận chuyển hàng không quốc tế? Tôi có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Bùi Gia Mẫn (man***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Quyền vận chuyển hàng không quốc tế được quy định tại Điều 114 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

      1. Vận chuyển hàng không quốc tế là việc vận chuyển bằng đường hàng không qua lãnh thổ của hơn một quốc gia.

      Việc trao đổi quyền vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia khác phải bảo đảm sự công bằng, bình đẳng về cơ hội khai thác, về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.

      2. Quyền vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ đến và đi từ Việt Nam được cấp căn cứ vào nhu cầu của thị trường, khả năng của hãng hàng không, sự phát triển cân đối mạng đường bay; trên cơ sở và phù hợp với các quy định của điều ước quốc tế về vận chuyển hàng không mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Trong trường hợp Việt Nam chưa là thành viên của điều ước quốc tế về vận chuyển hàng không, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có thể cho phép hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ tạm thời đến và đi từ Việt Nam.

      3. Quyền vận chuyển hàng không quốc tế không thường lệ đến và đi từ Việt Nam được cấp căn cứ vào nhu cầu của thị trường và không được gây ảnh hưởng xấu đến vận chuyển thường lệ.

      Căn cứ cấp quyền vận chuyển hàng không được hướng dẫn bởi Điều 17 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT. Theo đó:

      1. Nhu cầu thị trường:

      a) Đối với những đường bay mới chưa có hãng hàng không nào khai thác, quyền vận chuyển hàng không được cấp trên cơ sở đề nghị của hãng hàng không dự định khai thác đường bay đó;

      b) Đối với các đường bay đang khai thác, quyền vận chuyển hàng không được cấp căn cứ kết quả khai thác trên các đường bay này tại thời điểm hãng hàng không đề nghị cấp quyền.

      2. Khả năng của hãng hàng không:

      a) Khả năng về tài chính, đội tàu bay, nhân lực;

      b) Tính khả thi của kế hoạch khai thác tại thời điểm hãng hàng không đề nghị cấp quyền.

      3. Cân đối mạng đường bay và mục tiêu phát triển kinh tế:

      a) Khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay;

      b) Sự phát triển ổn định và hợp lý của các đường bay;

      c) Cân đối vận tải hàng không giữa các vùng, miền, có tính đến yếu tố kích cầu và khuyến khích khai thác đến các cảng hàng không tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa có nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không (đường bay thiết yếu), các cảng hàng không có lượng khai thác thấp, thực tế khai thác các đường bay thiết yếu của các hãng hàng không;

      d) Phân bổ tải cung ứng hợp lý cho các hãng hàng không Việt Nam trên mạng đường bay.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền vận chuyển hàng không quốc tế. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Vận chuyển
    Hàng không
    Quốc tế
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn