Tàu bay được coi là đang bay trong khoảng thời gian nào?

Ngày hỏi:16/06/2017

Tàu bay được coi là đang bay trong khoảng thời gian nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là học viên đang theo học lĩnh vực điều độ khai thác bay cơ bản thuộc chương trình đào tạo sơ cấp nghề của Học viện hàng không Việt Nam. Trong quá trình học, khi tìm hiểu về hoạt động của tàu bay, em còn thắc mắc một vài vấn đề. Em thắc mắc, không biết theo quy định pháp luật hiện hành, khoảng thời gian nào được coi là thời gian tàu bay đang bay? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn! Võ Xuân Tiền (tien***@yahoo.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Thời gian được coi là tàu bay đang bay được quy định tại Khoản 2 Điều 74 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

      Tàu bay được coi là đang bay kể từ thời điểm mà tất cả các cánh cửa ngoài được đóng lại sau khi hoàn thành xếp tải đến thời điểm mà bất kỳ cửa ngoài nào được mở ra để dỡ tải; trong trường hợp hạ cánh bắt buộc, tàu bay được coi là đang bay cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đảm nhận trách nhiệm đối với tàu bay, người và tài sản trong tàu bay.

      Theo quy định pháp luật hiện hành, trong khoảng thời gian được coi là tàu bay đang bay, người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng) là người có quyền cao nhất trong tàu bay, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không cho tàu bay, người và tài sản trong tàu bay.

      Trong thời gian tàu bay đang bay, ngoài những quyền đương nhiên như quyết định và chịu trách nhiệm về việc cất cánh, hạ cánh, huỷ bỏ chuyến bay, quay trở lại nơi cất cánh hoặc hạ cánh khẩn cấp, cơ trưởng còn được áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với những người thực hiện một trong các hành vi sau đây trong tàu bay:

      a) Phạm tội;

      b) Đe doạ, uy hiếp an toàn hàng không, an ninh hàng không;

      c) Hành hung hoặc đe dọa thành viên tổ bay, hành khách;

      d) Không tuân theo sự hướng dẫn của người chỉ huy tàu bay hoặc của thành viên tổ bay thay mặt người chỉ huy tàu bay về việc bảo đảm an toàn cho tàu bay, duy trì trật tự, kỷ luật trong tàu bay;

      đ) Phá hoại thiết bị, tài sản trong tàu bay;

      e) Sử dụng ma tuý;

      g) Hút thuốc trong buồng vệ sinh hoặc ở những nơi không được phép có khả năng uy hiếp an toàn của tàu bay;

      h) Sử dụng thiết bị điện tử xách tay, điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi tàu bay cất cánh, hạ cánh hoặc khi bị cấm vì an toàn chuyến bay;

      i) Các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, vi phạm trật tự công cộng khác.

      Cơ trưởng được ra mệnh lệnh cần thiết đối với mọi người trong tàu bay và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đảm nhận trách nhiệm đối với tàu bay, người và tài sản trong tàu bay trong trường hợp hạ cánh bắt buộc...

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời gian được coi là tàu bay đang bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc

    Có thể bạn quan tâm:




    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Tàu bay
    Hàng không
    Hàng không dân dụng
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn