Tổ lái tàu bay gồm những ai?

Ngày hỏi:16/06/2017

Thành phần tổ lái được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là học viên đang theo học lĩnh vực điều độ khai thác bay cơ bản thuộc chương trình đào tạo sơ cấp nghề của Học viện hàng không Việt Nam. Trong quá trình học, khi tìm hiểu về hoạt động của tàu bay, em còn thắc mắc một vài vấn đề. Em được biết, trong tổ bay của một chuyến bay có thành phần chủ chốt được gọi là tổ lái. Vậy, tổ lái làm nhiệm vụ gì và thành phần của tổ lái gồm những ai? Có văn bản nào quy định nội dung này hay không? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Quang Tường (tuong***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Tổ lái tàu bay gồm những ai?
      (ảnh minh họa)
    • Thành phần tổ lái được quy định tại Khoản 1 Điều 72 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

      Thành viên tổ lái là người thực hiện nhiệm vụ điều khiển tàu bay, bao gồm lái chính, lái phụ và nhân viên hàng không khác phù hợp với loại tàu bay.

      Theo quy định của pháp luật hiện hành, tàu bay chỉ được phép thực hiện chuyến bay khi có đủ thành phần tổ lái theo quy định của pháp luật quốc gia đăng ký tàu bay hoặc quốc gia của người khai thác tàu bay. Trong các thành phần trên của tổ lái thì bộ phận quan trọng nhất là người lái chính và người lái phụ - những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc điều khiển hoạt động của tàu bay.

      Bởi vậy, trên thực tế, quy trình để đào tạo các nhân viên trong tổ lái nói chung và quy trình đào tạo phi công nói riêng diễn ra hết sức nghiêm ngặt, khắt khe. Theo đó, tùy thuộc vào loại tàu bay như: tàu bay vận tải, chiến đấu cơ, trực thăng,... mà từng phi công sẽ được trang bị những kỹ năng riêng, tuy nhiên về cơ bản, quy trình đào tạo trải qua 4 giai đoạn bao gồm: huấn luyện phi công cơ bản, huấn luyện lý thuyết nâng cao, huấn luyện kỹ năng bay sử dụng thiết bị, huấn luyện kỹ năng bay nâng cao, bay sử dụng thiết bị. Từ lý thuyết đến thực hành bay mô hình, huấn luyện, các phi công phải trải qua khoảng thời gian dài tích cực luyện tập, đòi hỏi mỗi người phải đảm bảo được các yêu cầu về sức khỏe, ý chí gan dạ vàn bản lĩnh xử lý tình huống nhanh nhạy với trường hợp gặp sự cố bất thường trong quá trình bay.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thành phần tổ lái. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Tàu bay
    Hàng không
    Hàng không dân dụng
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn