Xử lý vé hành khách đến chậm sau khi phương tiện thủy đã xuất bến có thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé

Ngày hỏi:23/06/2017

Việc xử lý vé hành khách đến chậm sau khi phương tiện đã xuất bến theo lịch trình đã công bố mà có thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Thị Lan Thương, là nhân viên văn phòng. Vừa rồi, do nhu cầu công việc tôi có mua vé tàu đi từ Ngã ba sông Hậu về Cà Mau. Nhưng do bận việc nên tôi không thể đến đúng giờ lên tàu được, lúc đó tôi cũng đã có thông báo cho nhà vé biết bằng điện thoại trước khi tàu xuất bến khoảng 3 giờ đồng hồ. Khi tôi đến nơi thì phà đã xuất bến, nhà vé hỏi tôi là có muốn đi chuyến tiếp theo hay không. Tôi trả lời có, rồi họ sắp xếp cho tôi đi chuyến tiếp theo và thu thêm 50% giá vé trong khi những nơi khác tôi đi, trong trường hợp này chỉ thu thêm 20% giá vé. Cho tôi hỏi, nhà vé làm như vậy có đúng không? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Lan Thương (thuong*****@gmail.com)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Việc xử lý vé hành khách đến chậm sau khi phương tiện đã xuất bến theo lịch trình đã công bố mà có thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết được quy định tại Khoản 5 Điều 11 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa. Cụ thể là:

    Hành khách có vé nhưng đến chậm sau khi phương tiện đã xuất bến và đã thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé (bằng điện thoại, điện tín, Fax hoặc Email) 02 giờ trước thời gian phương tiện xuất bến theo lịch chạy tàu đã công bố thì giải quyết theo các quy định sau đây:

    a) Hành khách muốn đi chuyến kế tiếp thì người kinh doanh vận tải có trách nhiệm bố trí cho hành khách đi chuyến kế tiếp và được thu thêm 20% giá vé;

    b) Hành khách không muốn đi chuyến kế tiếp, nếu trả lại vé thì được hoàn lại 90% giá vé.

    Căn cứ vào quy định trên thì nếu như người hành khách đã mua vé mà đến chậm sau khi phương tiện đã xuất bến theo lịch trình mà có thực hiện thông báo trước tối thiểu là 2 giờ cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết thì được hoàn lại 90% giá vé, còn trong trường hợp hành khách muốn đi chuyến kế tiếp thì chỉ phải đón thêm 20% giá vé.

    Ngoài ra theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 11 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT thì thu thêm 50% giá vé đối với hành khách có vé nhưng đến chậm sau khi phương tiện đã xuất bến theo lịch chạy tàu đã công bố mà không thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết mà muốn đi chuyến kế tiếp.

    Đối với trường hợp của bạn thì bạn đã đến sau khi tàu xuất bến theo lịch trình, đã có thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết trước khi tàu chạy là 3 giờ nên chỉ phải đóng thêm 20% giá vé trong trường hợp bạn muốn đi chuyến kế tiếp.

    Trong trường hợp bạn có thông báo trước cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết nhưng không đúng thời gian quy định (tối thiểu là 2 giờ trước khi phương tiện xuất bến theo lịch trình đã công bố) thì bạn không được hoàn lại tiền vé nếu không muốn đi chuyến kế tiếp, trong trường hợp muốn đi chuyến kế tiếp thì phải trả thêm 50% giá vé theo quy định tại Khoản 4 Điều 11 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc xử lý vé hành khách đến chậm sau khi phương tiện đã xuất bến theo lịch trình đã công bố mà có thông báo cho người kinh doanh vận tải hoặc người bán vé biết. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo quy định tại Thông tư 80/2014/TT-BGTVT.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
ĐANG PHÂN TÍCH CĂN CỨ PHÁP LÝ
  • đang phân tích....
Vé hành khách
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn