Các trường hợp viên chức chưa được thôi việc do hết hạn hợp đồng được hưởng chế độ thôi việc

Ngày hỏi:24/06/2017

Các trường hợp công chức, viên chức được hưởng chế độ thôi việc được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Bùi Quang Tiến. Hiện tại tôi đang là viên chức làm việc tại cơ quan giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Tôi được tuyển dụng vào cuối năm 2007, đến năm 2010 trong lúc tôi đang nghỉ phép hàng năm thì hết hợp đồng và trưởng cơ quan không ký hợp đồng với tôi nữa. Tôi chỉ nhận được trợ cấp thất nghiệp đối với thời gian sau năm 2009, còn thời gian trước đó tôi không được trợ cấp gì. Cho tôi hỏi, tôi có được nhận trợ cấp thôi việc đối với khoản thời gian làm việc tại đây trước năm 2009 hay không? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi tư Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Bùi Quang Tiến (tien*****@gmail.com)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Các trường hợp viên chức chưa được thôi việc do hết hạn hợp đồng được hưởng chế độ thôi việc được quy định tại Tiểu mục 1.2 Mục II Thông tư 130/2005/TT-BNV hướng dẫn thực hiện Nghị định 54/2005/NĐ-CP về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức. Cụ thể là:

    Viên chức đang thuộc một trong các trường hợp chưa được cho thôi việc quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 54/2005/NĐ-CP nhưng vẫn có nguyện vọng xin thôi việc thì phải làm đơn tự nguyện xin thôi việc để cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét giải quyết chế độ thôi việc.

    Khoản 3 Điều 7 Nghị định 54/2005/NĐ-CP quy định như sau:

    Viên chức đang thuộc một trong các trường hợp sau chưa được cho thôi việc theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Nghị định này:

    a) Nghỉ phép hàng năm, nghỉ về việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người đứng đầu đơn vị cho phép;

    b) Ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền từ cấp huyện trở lên;

    c) Có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 (mười hai) tháng tuổi.

    Điểm c Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 54/2005/NĐ-CP quy định như sau:

    Viên chức được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:

    ...

    c) Viên chức tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 hết thời hạn của hợp đồng làm việc mà không được người đứng đầu đơn vị ký tiếp hợp đồng làm việc.

    Đối với trường hợp mà bạn đã cung cấp cho Ban biên tập Thư Ký Luật thì bạn thì bạn bắt đầu làm việc tại cơ quan giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ từ cuối năm 2007 đến năm 2010 (thời điểm mà bạn xin nghỉ việc) thì hết hợp đồng trong lúc bạn đang nghỉ phép năm mà trưởng cơ quan không ký hợp đồng với bạn nữa. Do đó, căn cứ quy định mà Ban biên tập Thư Ký Luật đã trích dẫn thì bạn được nhận trợ cấp thôi việc do đơn vị chi trả, ngoài ra còn được nhận trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm chi trả. Tương ứng với từng khoản thời gian như sau:

    - Đối với thời gian làm việc từ cuối năm 2007 đến ngày 1/1/2009 bạn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc do cơ quan bạn đang làm việc chi trả, với mức trợ cấp thôi việc là mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương ( được quy định tại Điều 48 Bộ Luật Lao động 2012 )

    - Đối với thời gian làm việc từ ngày 1/1/2009 đến thời điểm bạn nghỉ việc, bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng (được quy định tại Khoản 2 Điều 54 Luật Việc làm 2013)

    Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp viên chức chưa được thôi việc do hết hạn hợp đồng được hưởng chế độ thôi việc. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo quy định tại Thông tư 130/2005/TT-BNV.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
ĐANG PHÂN TÍCH CĂN CỨ PHÁP LÝ
  • đang phân tích....
Viên chức
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn