Cách ghi tiền lương trong hợp đồng lao động

Ngày hỏi:26/02/2019

Công ty tôi là công ty kinh doanh bảo hiểm. Tiền lương của nhân viên hàng tháng sẽ không giống nhau do phụ thuộc vào doanh số của nhân viên trong tháng. Xin hỏi, trong hợp đồng lao động phải thể hiện mức lương như thế nào? Ban tư vấn hãy giải đáp giúp tôi vấn đề trên trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều!

Minh Hằng - hang*****@gmail.com

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2012 thì tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP

      Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm:

      - Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

      - Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh;

      - Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.

      ==> Như bạn trình bày công ty kinh doanh bảo hiểm, tiền lương của nhân viên hàng tháng không cố định do vì mức lương phụ thuộc vào doanh số của người đó trong tháng. Theo quy định trên thì tiền lương của người lao động gồm mức lương, phụ cấp lương, khoản bổ sung khác. Do tính chất của công việc nên tiền lương của nhân viên sẽ không được ổn định do đó trên hợp đồng thì bạn có thể thỏa thuận với nhân viên về mức lương cứng cố định và khoản thưởng doanh số phụ thuộc vào doanh số. Công ty cũng sẽ ban hành quy chế thưởng doanh số cho nhân viên.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn