Chấm dứt hợp đồng lao động?

Ngày hỏi:24/02/2016

Tôi được tuyển dụng vào làm việc cho công ty CP xi măng X, theo hợp đồng lao động là 36 tháng từ 1/1/2013 đến 31/12/2015. Đến ngày 30/7/2015 tôi nghỉ thai sản sinh con. Đến 1/2/2016 tôi đến công ty để đi làm tiếp thì bị công ty từ chối với lý do đã hết hợp đồng trong thời gian tôi nghỉ thai sản. Vậy cho tôi hỏi công ty làm thế đúng hay sai? nếu sai thì bị xử lý thế nào?

    • Theo quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp của bạn là chấm dứt Hợp đồng lao động do hết hạn hợp đồng. Cụ thể Điều 36 có quy định:

      "Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

      1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

      2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

      3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

      4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

      5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

      6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

      7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

      8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.

      9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.

      10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã."

      Mà theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động có quy định:

      "Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

      1.Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

      2.[...]"

      Như vậy công ty đã không báo trước bằng văn bản cho bạn theo quy định nên đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

      "Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng

      1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.

      2. [...]"


    Nguồn:

    Trang thông tin tuyên truyền, Phổ biến pháp luật - Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật TP Hà Nội
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn