Công ty có quyền sa thải người lao động xin nghỉ việc không?

Ngày hỏi:14/12/2018

Tôi bắt đầu làm việc với Công ty năm 2015 và đã ký hợp đồng không xác định thời hạn. Ngày 15/4/2018, tôi viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 30/5/2017 (45 ngày theo Luật lao động). Tuy nhiên, đến ngày 10/5/2017, Công ty ra thông báo không cho tôi được nghỉ việc. Đến ngày 22/5/2017,  Công ty ra thông báo sa thải tôi vì lý do nghỉ việc quá 20 ngày trong một năm. Vậy việc làm của công ty là đúng hay sai?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      Như vậy, đối với hợp đồng không xác định thời hạn khi nghỉ việc bạn báo trước cho công ty 45 ngày là phù hợp với quy định nêu trên. Việc công ty ra thông báo không chấp nhận cho bạn nghỉ việc là trái luật.

      Đối với vấn đề xử lý kỷ luật sa thải, theo Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 thì công ty có quyền sa thải người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng. Ở đây bạn cần xem lại là trong thời gian qua có vi phạm quy định này không, nếu có đủ căn cứ là công ty có quyền sa thải bạn. Tuy nhiên, việc sa thải phải tuân thủ nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động tại Điều 123 Bộ luật này và hướng dẫn tại Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP. Do đó, công ty khi công ty làm sai về mặt thủ tục thì việc sa thải là trái luật.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn