Công ty trừ phép năm khi tổ chức đi du lịch có đúng không?

Ngày hỏi:08/04/2021

Công ty mình hàng năm có tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Những ngày đi du lịch sẽ bị trừ từ 2 đến 3 ngày phép năm. Như vậy có đúng không?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      - 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      - 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      - 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      Bên cạnh đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

      Như vậy, bên phía công ty sẽ có trách nhiệm quy định về lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến và buộc thông báo cho NLĐ biết. Do đó, việc trừ phép hằng năm của nhân viên khi công ty tổ chức đi du lịch là sự thỏa thuận giữa bạn và công ty.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Nghỉ phép năm
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn