Được hưởng trợ cấp thôi việc khi hết thời hạn hợp đồng lao động

Ngày hỏi:30/05/2016

Tôi làm việc cho công ty được 2 năm, tôi ký 2 hợp đồng xác định thời hạn 1 năm với công ty. Ðến nay hết hạn hợp đồng thứ hai thì tôi không có nhu cầu làm tiếp mà muốn nghỉ theo đúng thời hạn hợp đồng. Trong thời gian 2 năm làm việc, công ty đều đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Xin hỏi trong trường hợp này tôi được hưởng trợ cấp thôi việc và thất nghiệp không và tính như thế nào? Xin cảm ơn luật sư!

    Nội dung này được Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Bình An tư vấn như sau:


    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 36, Bộ luật Lao động năm 2012, trường hợp của bạn là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn của hợp đồng. Theo đó, Ðiều 48, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, khi hợp đồng lao động chấm dứt do hết hạn của hợp đồng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo luật định và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
      Như vậy, nếu như bạn không có những khoảng thời gian không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, ví dụ thời gian thử việc theo hợp đồng thử việc, thời gian nghỉ chế độ thai sản… thì toàn bộ thời gian bạn làm việc cho công ty này sẽ được tính để hưởng các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.
      Căn cứ theo Ðiều 42, Luật Việc làm năm 2013, các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp bao gồm trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
      Ðối với trợ cấp thất nghiệp, Ðiều 50, Luật Việc làm năm 2013 quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.


    Nguồn:

    Báo Lao Động Đồng Nai
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn