Hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc đối với công chức

Ngày hỏi:27/05/2019

Chào Ban biên tập. Em tên Loan. Em được tuyển dụng vào làm công chức tài chính kế toán UBND xã từ tháng 5/2011 đến ngày 24/5/2017 em nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe không đáp ứng được công việc và muốn nghỉ việc theo nguyện vọng. Ban biên tập cho em hỏi em có được hưởng trợ cấp nghỉ việc theo NĐ 46 hay không và cách tính như thế nào ạ? Em đang hưởng mức lương hệ số 2.67 và phụ cấp kế toán trưởng là 0.1. Em cảm ơn nhiều ạ.

Loantrangbang@gmail.com

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Luật cán bộ, công chức 2008 22/2008/QH12 về thôi việc đối với công chức thì:

      "1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Do sắp xếp tổ chức;

      b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

      c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

      2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.
      ..."
      Như vậy, cá nhân công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Công chức xin thôi việc phải có sự đồng ý của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, nếu tự ý bỏ việc mà không được sự đồng ý sẽ không được chi trả khoản trợ cấp này.

      Theo đó, trường hợp công chức được giải quyết thôi việc thì được trợ cấp theo việc theo mức được quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP, cụ thể là:

      "Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng."

      Theo như bạn trình bày là bạn được tuyển dụng vào làm công chức từ tháng 05/2011 đến ngày 24/05/2017 thì nộp đơn nghỉ việc. Như vậy bạn có 6 năm làm việc thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc tương đương với 03 tháng lương hiện hưởng.

      Lưu ý: tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có)

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Trợ cấp thôi việc
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn