Không tăng ca có bị trừ lương?

Ngày hỏi:03/09/2019

Tôi có chút thắc mắc xin được giải đáp: Tôi làm công ty giày da, gần đây công ty bố trí tăng ca cho kịp đơn hàng của đối tác. Tuy nhiên hết giờ làm việc tôi phải về đón con, tháng rồi tôi bị trừ 200.000 tiền lương do không tăng ca. Anh chị cho tôi hỏi quy định như thế đúng không ạ? 

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Điều 106 Bộ luật lao động 2012 thì:

      "Điều 106. Làm thêm giờ

      1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

      2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      a) Được sự đồng ý của người lao động;

      b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

      c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ."

      Theo quy định định thì Làm thêm giờ (tăng ca) là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

      Theo đó, người sử dụng lao động chỉ có thể làm thêm giờ khi được sự đồng ý của người lao động. Chính vì vậy, nếu bạn không muốn tăng ca thì có thể từ chối. Tuy nhiên, việc từ chối tăng ca còn phụ thuộc vào hợp đồng lao động của bạn khi ký với người sử dụng lao động, nội quy lao động của công ty. Nếu trong hợp đồng lao động có điều khoản về làm thêm giờ và bạn đã đồng ý với điều khoản đó thì bạn sẽ không có quyền từ chối.

      Do đó, nếu trong hợp đồng; nội quy lao động hoặc thỏa ước lao động có quy định về điều khoản phạt do không tăng ca và được người lao động đồng ý thì công ty có quyền phạt tiền bạn do không đồng ý tăng ca. Trường hợp các văn bản trên không có điều khoản phạt do hành vi tăng ca mà bạn bị phạt thì công ty làm không đúng quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
    TỪ KHÓA NỔI BẬT