Loại hợp đồng như thế nào thì người lao động phải tự đóng BHXH.

Ngày hỏi:21/04/2016

Tôi xin phép được hỏi các luật sư mấy vấn đề ạ. Bên Cơ quan tôi đợt trước bắt người lao động chúng tôi ký cái bản cam kết như thế này theo các luật sư thì có đúng quy định không ạ? Bởi vì hợp đồng của chúng tôi chỉ là hợp đồng dịch vụ (Cộng tác viên), có thời hạn là 11 tháng, hết 11 tháng nếu như có được ký tiếp thì sẽ được cơ quan cho nghỉ 3 ngày. Mục đích cho nghỉ 3 ngày này tôi nghĩ là 1 cách lách luật để ngắt quãng, hợp đồng không liên tục quá 1 năm. Như tôi làm  hơn 2 năm rồi, có người làm 10 năm hoặc hơn nhưng vẫn chỉ là hợp đồng dịch vụ (CTV). Nó vẫn được hiểu như là hợp đồng thử việc chứ không phải là chính thức, chúng tôi không có bất cứ 1 chế độ về Bảo hiểm nào cả. Đùng phát cho nghỉ là bọn tôi ra đứng đường luôn. Vì vậy mà tôi cũng vừa mới xin OUT. Vậy các luật sư cho tôi hỏi như vậy CQ tôi có vi phạm pháp luật gì không? Có quy định nào cho phép các cơ quan nhà nước được ký loại hình hợp đồng như vậy hay không? Hiện tại bây giờ tôi đã nghỉ làm việc thì tôi có thể yêu cầu cơ quan BHXH truy thu BHXH giúp tôi được hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

    Nội dung này được Luật sư Sơn tư vấn như sau:

    • Chào bạn, liên quan đến vấn đề bạn hỏi, Luật sư trả lời như sau:

      Theo điểm a, điểm b khoản 1 Điều 2 luật BHXH 2014

      1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

      a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

      b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;”

      Bạn ký hợp đồng lao động 11 tháng thuộc trường hợp phải đóng BHXH bắt buộc.

      Theo Điều 27 luật lao động 2012

      “Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

      1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ."

      Ký hợp đồng 11 tháng nhiều lần như vậy thì không thể coi là hợp đồng thử việc

      Cơ quan của bạn làm như vậy là đã trái với quy định pháp luật.

      Bạn có thể khiếu nại lên bảo hiểm xã hội, yêu cầu truy thu đối với khoản bảo hiểm xã hội


    Nguồn:

    Theo Dân Luật
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn