Quá 03 tháng nghỉ việc không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Ngày hỏi:14/03/2019

Quyết định nghỉ việc của em ngày 14/01/2019. Do em có 2 sổ bảo hiểm xã hội khác nhau nên em phải gộp sổ và thời hạn trả kết quả là 18/04/2019. Thời hạn quá 3 tháng vậy em có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp không? Xin tư vấn giúp em?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định và có nhu cầu hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú (nơi tạm trú hoặc nơi tạm trú) để được giải quyết theo quy định.

      Theo đó, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

      (1) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

      (2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

      + Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

      + Quyết định thôi việc;

      + Quyết định sa thải;

      + Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

      + Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      (3) Sổ bảo hiểm xã hội.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

      Đồng nghĩa, sau 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà người lao động chưa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì người lao động không được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần này nữa.

      Khi đó, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được bảo lưu và công dòn khi giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào lần sau.

      Do đó: Đối với trường hợp quyết định nghỉ việc của em ngày 14/01/2019. Do bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội khác nhau nên bạn phải gộp sổ và thời hạn trả kết quả là 18/04/2019. Thời hạn quá 3 tháng nên bạn không được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp trong lần này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn