Thời hạn và nghĩa vụ của các bên trong tranh chấp lao động tập thể theo quy định hiện hành

Ngày hỏi:27/12/2016

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Đại Nghĩa, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Cho tôi hỏi: Thời hạn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể là bao lâu? Trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động, các bên có các quyền và nghĩa vụ gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo Điều 207 Bộ luật lao động 2012 thì:

      Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền là 01 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

      Theo quy định tại Điều 196 Bộ luật lao động 2012 thì:

      Trong giải quyết tranh chấp lao động, hai bên có quyền sau đây:

      a) Trực tiếp hoặc thông qua đại diện để tham gia vào quá trình giải quyết;

      b) Rút đơn hoặc thay đổi nội dung yêu cầu;

      c) Yêu cầu thay đổi người tiến hành giải quyết tranh chấp lao động nếu có lý do cho rằng người đó có thể không vô tư hoặc không khách quan.

      Trong giải quyết tranh chấp lao động, hai bên có nghĩa vụ sau đây:

      a) Cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình;

      b) Chấp hành thoả thuận đã đạt được, bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hạn và nghĩa vụ của các bên trong tranh chấp lao động tập thể theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn