Thời hạn và nghĩa vụ của các bên trong tranh chấp lao động tập thể

Thời hạn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể là bao lâu? Trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động, các bên có các quyền và nghĩa vụ gì?

    Nội dung này được Bộ Lao Động - Thương Binh Và Xã Hội tư vấn như sau:

    • * Theo Điều 171a Bộ luật Lao động sửa đổi 2006 qui định, thì thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể là 1 năm kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích của mình bị vi phạm.
      Tại Khoản 1,2 Điều 160 Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2006 quy định hai bên có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
      a) Trực tiếp hoặc thông qua người đại diện của mình tham gia quá trình giải quyết tranh chấp;
      b) Rút đơn hoặc thay đổi nội dung tranh chấp;
      c) Yêu cầu thay người trực tiếp tiến hành giải quyết tranh chấp, nếu có lý do chính đáng cho rằng người đó không thể bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc giải quyết tranh chấp

      * Trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động, hai bên tranh chấp có các nghĩa vụ sau:
      a) Cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động;
      b) Nghiêm chỉnh chấp hành các thoả thuận đã đạt được, biên bản hòa giải thành, quyết định đã có hiệu lực của cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động, bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực của tòa án nhân dân.


    Nguồn:

    Cổng Thông tin điện tử Bộ LĐ-TBXH
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn