Viên chức khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Ngày hỏi:25/05/2019

Xin chào anh chị trong Ban biên tập. Tôi có một vấn đề rất mong nhận được giải đáp tư vấn từ anh chị. Tôi đang là Giảng viên của một Trường Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng tới, tôi sẽ nghỉ việc. Vậy cho tôi hỏi tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ anh chị. Trân trọng cảm ơn!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo Điều 47 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

      Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      + Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      + Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

      - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

      - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

      + Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

      + Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

      + Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      + Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

      + Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

      + Chết.

      Theo Khoản Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì đối tượng người lao động phải tham gia BHTN là:

      Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Trong khi đó, căn cứ theo quy định Điều 2 Luật viên chức năm 2012

      Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc. Vậy nên, thuộc vào trường hợp bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Do đó, nếu bạn đáp ứng các điều kiện tại Điều 47 Luật việc làm năm 2013 nêu trên thì bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn