Xử lý những ngày phép chưa nghỉ như thế nào?

Ngày hỏi:21/05/2019

Xin chào anh chị! Em có vấn đề thắc mắc, mong nhận được giải đáp từ anh chị ạ. Em làm việc cho công ty đã được 1 năm. Theo quy định, một năm em được nghỉ phép 12 ngày, tuy nhiên năm vừa rồi em mới nghỉ có 6 ngày. Vậy 6 ngày phép còn lại xử lý thế nào ạ? Có được quy ra tiền để trả lại cho em không? Rất mong được anh chị tư vấn giúp. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc anh chị nhiều sức khỏe! 

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Khoản 1 Bộ Luật lao động 2012 quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ như sau:

      Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

      Bên cạnh đó, Khoản 3, 4 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động quy định về tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động như sau:

      - Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

      - Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

      - Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật lao động, người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn có thể đối chiếu vào mức lương cụ thể của mình để tính ra số tiền mà công ty phải thanh toán cho bạn những ngày chưa nghỉ phép trong năm.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn