Các vấn đề quan trọng trong hợp đồng bảo hành

Ngày hỏi:18/09/2013

Vừa rồi chú mình mới mở cửa hàng điện tử gia dụng, có đặt 1 lô TV về để bán, có giao kết hợp đồng với bên A để mua bán hàng hóa. Nhưng sau đó một tháng thì có thấy có 1TV bị hỏng và đã gọi người bên A đến kiểm tra sửa chữa nhưng bên đấy không sửa được và nói là bị hỏng luôn. Chú mình đòi bên A bồi thường giá trị TV hoặc thay một chiếc TV mới khác nhưng bên A không đồng ý vì trong hợp đồng không ghi rõ, chỉ ghi là sau khi nhận hàng nếu thấy bị hư hỏng ngay lúc đó thì sẽ được thay luôn còn để quá thời gian thì sẽ k đượ thay nữa. Vậy thì bây giờ theo luật sư nên làm thế nào? Liệu mình có quyền được đền bù ko?

    • Trước hết bạn cần kiểm tra lại chính xác trong hợp đồng đó quy định như thế nào về trường hợp hàng hóa bị hư hỏng, thời hạn phát hiện và yêu cầu sửa chữa, bảo hành, đây là sản phẩm mới hay là hàng đã qua sử dụng?

      Về nguyên tắc người bán hàng phải có trách nhiệm bảo hành cho sản phẩm, hàng hóa của mình theo thời hạn tương đương với tính năng sử dụng của loại sản phẩm đó.

      Nếu hợp đồng không quy định rõ về việc này thì cần tham khảo quy định của Bộ luật dân sự về nghĩa vụ của người bán hàng.

      Cụ thể Bộ luật dân sự quy định như sau:

      Điều 444. Bảo đảm chất lượng vật mua bán

      1. Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại, nếu không có thoả thuận khác.

      2. Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hoá hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.

      3. Bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong các trường hợp sau đây:

      a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

      b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

      c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

      Điều 445. Nghĩa vụ bảo hành

      Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.

      Điều 446. Quyền yêu cầu bảo hành

      Trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

      Điều 447. Sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành

      1. Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết.

      2. Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua.

      3. Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

      Điều 448. Bồi thường thiệt hại trong thời hạn bảo hành

      1. Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.

      2. Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.


    Nguồn:

    Theo Dân Luật
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn