Chủ quán ăn cư xử thô lỗ với khách hàng bị xử lý thế nào?

Ngày hỏi:30/12/2016

Tôi xin hỏi cách ứng xử trong kinh doanh có được quy định cụ thể không? Trong Luật bảo vệ người tiêu dùng và các quy định khác của Việt Nam, chủ quán cư xử thô lỗ với khách hàng bị xử lý thế nào? Khi việc chửi mắng, xúc phạm khách hàng xảy ra, quán có thể bị xử lý đến mức đóng cửa không? Mặt khác, tôi còn thấy hầu hết các quán "bún mắng, cháo chửi" đều mở tại nhà riêng, vỉa hè, chợ vậy việc quản lý những điểm kinh doanh nhỏ lẻ này như thế nào? Hữu Hòa

    Nội dung này được Luật sư Vũ Tiến Vinh - Công ty luật Bảo An, Hà Nội tư vấn như sau:

    • Hiện nay, ở một số địa điểm kinh doanh có hiện tượng chủ quán mắng, chửi khách hàng. Mặc dù đây chỉ là hiện tượng mang tính cá biệt nhưng theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 thì danh dự, nhân phẩm của cá nhân phải được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

      Theo Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng được bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

      Do vậy, bất luận việc chửi bới này là có chủ ý, nhằm xúc phạm khách hàng hay đó chỉ thuần túy là một thói quen, thậm chí ngay cả khi người bị chửi không coi đó là bị xúc phạm thì hành vi chửi bới của chủ quán cũng đều trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, không phù hợp với các quy tắc ứng xử bất thành văn trong kinh doanh thương mại.

      Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

      Đối với việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Hộ kinh doanh cá thể (thường gọi là rút giấy phép)

      Theo quy định tại Điều 78 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, hộ kinh doanh cá thể bị thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh trong các trường hợp sau:

      a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh là giả mạo;

      b) Không tiến hành hoạt động kinh doanh trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

      c) Ngừng hoạt động kinh doanh quá 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đăng ký;

      d) Kinh doanh ngành, nghề bị cấm;

      đ) Hộ kinh doanh do những người không được quyền thành lập hộ kinh doanh thành lập;

      e) Không báo cáo về tình hình kinh doanh của hộ kinh doanh theo quy định tại Khoản 4 Điều 15 Nghị định này.

      Như vậy, với các quy định nói trên, việc chủ quán mắng chửi khách hàng dù mức độ nào cũng không thuộc trường hợp bị rút giấy phép kinh doanh.

      Đối với việc quản lý các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ

      Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện.

      Đối với trường hợp phải đăng ký kinh doanh, cá nhân, chủ hộ phải chọn một địa điểm cố định để đăng ký hộ kinh doanh. Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi đăng ký tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch. Hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh.


    Nguồn:

    Báo VnExpress.net
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn