Khách sạn làm mất đồ của khách thì có phải bồi thường?

Ngày hỏi:12/11/2019

Tôi có thuê phòng tại khách sạn và có làm thủ tục gửi đồ tại quầy lễ tân. Tuy nhiên khi trả phòng do lễ tân thiếu trách nhiệm đã làm mất đồ của tôi. Phía khách sạn cũng xác nhận là họ đã làm sai tuy nhiên họ không bồi thường cho tôi mà chỉ xin lỗi. Cho tôi hỏi trường hợp này tôi có thể khởi kiện khách sạn bồi thường cho tôi được không?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật dân sự 2015 thì giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi, hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự. Trong trường hợp này, những thỏa thuận giữa bạn và nhân viên khách sạn cho thấy giao dịch gửi giữ của các bên và mang bản chất của một hợp đồng gửi giữ tài sản.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 thì:

      “Điều 554. Hợp đồng gửi giữ tài sản

      Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

      Bên cạnh đó tại Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 thì:

      "4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng."

      Như vậy, trường hợp lễ tân khách sạn đã làm thủ tục cất giữ đồ cho bạn khi làm mất thì khách sản phải có trách nhiệm bồi thường cho bạn. Trường hợp này bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi khách sạn đặt trụ sở kinh doanh.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn