Người "Bom" hàng có thể bị xử lý như thế nào?

Ngày hỏi:10/06/2019

Tôi được biết với những người bán hàng online thì việc bị "Bom" hàng là thường xuyên. Mới đây có có một số tài xế công nghệ cũng bị "Bom" hàng. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Những người đặt mua hàng online mà sau này không thực hiện việc thanh toán và nhận hàng sẽ bị xử lý như thế nào? 

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Người "Bom" hàng có thể bị xử lý như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Chúng ta có thể hiểu, việc bom hàng thực tế là việc bên bán hàng đã thảo thuận với bên mua hàng, hai bên đã thỏa thuận thành công nhưng khi khi thực hiện việc nhận hàng, giao hàng và thanh toán , thu tiền thi bên đặt hàng không thực hiện việc giao dịch đó. Khi thực hiện việc giao dịch việc đặt hàng đó có nghĩa là hai bên đã thỏa thuận với nhau về hợp đồng mua bán hàng hóa. Hợp đồng có thể được thực hiện bằng lời nói, bằng hành vi, bằng văn bản cụ thể.

      Và tại Điều 398 Bộ luật dân sự 2015 có quy định:

      Điều 398. Nội dung của hợp đồng

      1. Các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về nội dung trong hợp đồng.

      2. Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:

      a) Đối tượng của hợp đồng;

      b) Số lượng, chất lượng;

      c) Giá, phương thức thanh toán;

      d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

      đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;

      e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

      g) Phương thức giải quyết tranh chấp.

      => Như vậy, theo quy định trên thì việc bên mua không thực hiện việc nhận hàng và thanh toán tiền hàng cho bên nhận thì có nghĩa bên mua hàng đã vi phạm pháp luật dân sự.

      Tại Điều 360. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ, có quy định:

      Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      Đồng thời, tại Điều 419 Bộ luật Dân sự 2015, cũng quy định:

      Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng

      1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều này, Điều 13 và Điều 360 của Bộ luật này.

      2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

      3. Theo yêu cầu của người có quyền, Tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do Tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.

      => Từ những quy định trên thì nếu bên đặt hàng đã đặt hàng nhưng không thực hiện việc thanh toán và nhận hàng đã đặt thì theo pháp luật dân sự người đặt hàng đó đã vi phạm quy định về nghĩa vụ của hợp đồng. Theo quy định pháp luật hiện hành thì bên đặt hàng sẽ phải buộc thực hiện việc nhận và thanh toán như đã thỏa thuận. Và phải chịu thêm chi phí bảo quản và vận chuyển phát sinh nếu có. Nếu chậm thực hiện việc nhận hàng mà hàng hóa có hư hỏng việc chậm nhận đó do lỗi của bên nhận hàng thì cũng phải chịu các chi phí phát sinh nếu có.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc

    Có thể bạn quan tâm:




    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn