Nhãn hiệu nổi tiếng không đăng ký có được bảo hộ hay không?

Ngày hỏi:07/03/2019

Tôi đăng tìm hiểu về một số quy định liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Nhãn hiệu nổi tiếng không đăng ký có được bảo hộ hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Nhãn hiệu nổi tiếng không đăng ký có được bảo hộ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Về vấn đề này thì tại Điểm a Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định như sau:

      Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký;

      => Như vậy, theo quy định này thì quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký bạn nhé.

      Để rõ hơn về vấn đề này thì Ban biên tập cũng cung cấp thêm cho bạn một số thông tin về nhãn hiệu nổi tiếng như sau:

      Nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, nhãn hiệu nổi tiếng được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau đây:

      + Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

      + Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

      + Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

      + Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

      + Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

      + Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

      + Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

      + Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

      Ngoài ra, trong vụ kiện xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì nguyên đơn hoặc bị đơn cần phải chứng minh mình là chủ sở hữu đối với nhãn hiệu nổi tiếng. Việc chứng minh này sẽ dựa vào các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng nêu trên và giải trình về quá trình sử dụng để nhãn hiệu trở thành nổi tiếng bạn nhé.

      Trên đây là nội dung giải đáp về việc đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn