Phân biệt nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng

Ngày hỏi:11/03/2019

Trong thời gian làm việc, tôi có nghe người khác có nhắc đến nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng, thế cho tôi hỏi giữa hai nhãn hiệu đó được phân biệt như thế nào?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Phân biệt nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng
      (ảnh minh họa)
    • CCPL: Luật Sở hữu trí tuệ 2005 50/2005/QH11.

      Tiêu chí Nhãn hiệu thông thường Nhãn hiệu nổi tiếng
      Khái niệm Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
      Căn cứ xác lập quyền Phải đăng ký Không bắt buộc phải đăng ký, dựa trên cơ sở thực tiễn
      Thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm. Vẫn được bảo hộ cho đến khi đến khi nhãn hiệu này không còn đáp ứng được các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 50/2005/QH11.
      Cơ chế bảo hộ trong việc đăng ký Nhãn hiệu đã được bảo hộ cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền phản đối việc đăng ký hoặc yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với các dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn đối với hàng hóa, dịch vụ. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng.
      Cơ chế bảo hộ hành vi xâm phậm Cơ chế bảo hộ trong việc bảo hộ hành vi xâm phạm cho sản phẩm trùng hoặc tương tự không được cho sản phẩm khác loại. Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn