NLĐ ở khu phong tỏa nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ Covid-19 ở công ty hay UBND phường?

Ngày hỏi:13/08/2021

Khu em ở bị phong tỏa nên không đi làm được từ đợt 15/5 tới nay nên em phải ngừng việc. Vậy cho em hỏi, em nộp hồ sơ ở công ty hay lên UBND phường để nộp hồ sơ vậy ạ?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Điều 17 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (hướng dẫn Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021)quy định người lao động bị ngừng việc được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

      - Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.

      - Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động.

      Như vậy, trường hợp của chị phải ngừng việc vì sống ở khu vực phong tỏa từ 15/5 đến nay, nếu chị đang tham gia BHXH bắt buộc tháng trước khi bị ngừng việc thì sẽ được hưởng hỗ trợ do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

      Và tại Điều 20 Quyết định này thì trình tự, thủ tục thực hiện đối tượng NLĐ bị ngừng việc như sau:

      - Người sử dụng lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

      - Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.

      ...

      Căn cứ quy định trên thì công ty chị sẽ có trách nhiệm làm hồ sơ cho chị. Do đó, chị có thể nộp hồ sơ theo Điều 19 cho công ty. Để phía công ty lên danh sách gửi cho UBND cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.

      Mời chị tham khảo thêm bài viết sau:

      Trình tự, thủ tục lao động ngừng việc nhận tiền hỗ trợ Covid-19

      Shipper có được nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19?

      Có được làm hồ sơ nhận 02 trợ cấp ảnh hưởng Covid NQ 09 và NQ 68 không?

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Người lao động
    Covid-19
    Trợ cấp covid
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn