Nội dung quảng cáo thuốc phải đảm bảo các điều kiện gì?

Ngày hỏi:12/06/2017

Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo thuốc đuợc quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Hồng Hạnh, hiện đang làm việc cho một công ty quảng cáo. Vừa qua công ty chúng tôi có nhận một đơn hàng về quảng cáo thuốc. Do từ truớc đến nay chúng tôi chưa thực hiện các quảng cáo liên quan đến y tế nên có một thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi, để chúng tôi có thể hoàn thành tốt đơn hàng này. Cho tôi hỏi, khi làm nội dung quảng cáo một loại thuốc thì nội dung quảng cáo thuốc đó phải đáp ứng các điều kiện gì theo pháp luật hiện hành? Tôi có thể tìm hiểu thông tin này tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn.

Hồng Hạnh (hanh*****@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Nội dung quảng cáo thuốc phải đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 5 Điều 5 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Cụ thể là:

      a) Phải phù hợp với các tài liệu quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP;

      b) Phải có đủ thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và các thông tin sau:

      - Quảng cáo thuốc trên sách, báo, tạp chí, tờ rời có thêm thông tin: thận trọng, liều dùng, cách dùng;

      - Quảng cáo thuốc trên báo nói, báo hình còn phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, các nội dung chỉ định, chống chỉ định hoặc các khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt phải bảo đảm để người nghe, người xem có thể nghe hoặc đọc được đầy đủ, rõ ràng;

      - Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, màn hình chuyên quảng cáo:

      + Nội dung quảng cáo có âm thanh: phải có thông tin như trên báo nói, báo hình;

      + Nội dung quảng cáo không có âm thanh: phải có thông tin như trên sách, báo, tạp chí, tờ rời;

      Trường hợp có nhiều trang/phân cảnh quảng cáo thì các trang/phân cảnh quảng cáo phải xuất hiện liên tiếp, dừng đủ thời gian để người xem có thể đọc được hết các thông tin thể hiện trên trang; trang, phân cảnh có nội dung thông tin sản phẩm phải đứng yên, không chuyển động để người đọc tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm.

      c) Nội dung quảng cáo thuốc trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải có đủ thông tin quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP.

      d) Các chỉ định không được đưa vào nội dung quảng cáo thuốc:

      - Các chỉ định quy định tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP;

      - Chỉ định điều trị bệnh viêm gan do vi rút, các bệnh lạ mới nổi.

      đ) Các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong quảng cáo thuốc bao gồm:

      - Các thông tin, hình ảnh quy định tại Khoản 6 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP;

      - Mô tả quá mức tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc;

      - Hình ảnh động vật, thực vật trong danh mục cần bảo tồn;

      - Thông tin, hình ảnh tạo ra cách hiểu: sử dụng thuốc này không cần có ý kiến của thầy thuốc; sử dụng thuốc này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không có chống chỉ định, bảo đảm 100% hiệu quả.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện nội dung quảng cáo thuốc. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 09/2015/TT-BYT.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn