Công ty bán hàng qua mạng không cung cấp đủ thông tin dịch vụ có bị xử phạt?

Ngày hỏi:22/05/2019

Tôi mua trà sữa thông qua trang web đặt hàng của công ty trà sữa. Nội dung trên trang web nói rằng với đơn hàng trên 500.000 đồng thì được miễn phí ship (giao hàng) trong toàn thành phố. Tôi đặt đơn hàng trị giá 600.000 đồng và đã thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên phòng bán hàng gọi điện thoại tới tôi và yêu cầu thu thêm 50.000 đồng tiền phụ phí do nơi giao hàng là quận 12 quá xa nơi bán hàng. Tôi không đồng y vì nội dung phụ phí không hề có trong thông tin bán hàng trên trang web đặt hàng của công ty. Do đó tôi hủy đơn hàng và yêu cầu công ty trả lại tiền. Nhưng đã hơn 45 ngày kể từ ngày yêu cầu hoàn tiền, tôi vẫn chưa được nhận tiền. Xin hỏi, tôi phải làm sao trong trường hợp này? Công ty trên có vi phạm không? Nếu có thì mức xử phạt ra sao? 

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Công ty bán hàng qua mạng không cung cấp đủ thông tin dịch vụ có bị xử phạt?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 72 Nghị định 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm hợp đồng giao kết từ xa như sau:

      1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi giao kết hợp đồng từ xa với người tiêu dùng đối với một trong các trường hợp sau đây:

      a) Không cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin theo quy định;

      b) Không hoàn lại tiền trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tiêu dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết hoặc không trả lãi đối với khoản tiền chậm trả cho người tiêu dùng theo quy định;

      c) Hạn chế hoặc cản trở người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết trong thời hạn mười ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin theo quy định;

      d) Buộc hoặc yêu cầu người tiêu dùng phải trả chi phí để được phép thực hiện việc chấm dứt hợp đồng đã giao kết ngoại trừ chi phí đối với phần hàng hóa, dịch vụ đã được người tiêu dùng sử dụng.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b và d Khoản 1 Điều này.

      Như vậy, công ty đã có hành vi vi phạm về việc không cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin và không hoàn trả lại tiền trong vòng 30 ngày kể từ ngày người tiêu dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt HĐ. Từ đó có thể xác định công ty trên có thể bị xử phạt 10 triệu đến 20 triệu đồng và phải trả lại số tiền trên cùng lãi suất chậm trả.

      Về hướng xử lý, bạn nên đến liên hệ trực tiếp tại trụ sở công ty để được giải quyết. Nếu không chấp thuận hướng giải quyết của công ty, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Cục quản lý cạnh tranh.

      Trên đây là nội dung tư vấn.


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn