Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Ngày hỏi:18/09/2018

Xin chào các bạn tư vấn pháp luật. Vừa qua, tôi nghe nói chính phủ đã có quy định mới về lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu gạo. Nhân tiện có sự việc này tôi muốn nhờ các bạn giải đáp có liên quan đến quy định mới đó. Đó là thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định mới được thực hiện như thế nào? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định của pháp luật thì thương nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, nếu đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo có quyền được kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp thương nhân đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo mà bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy và có nhu cầu xin cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo thì được giải quyết cấp lại theo quy định.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 7 Nghị định 107/2018/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ 01/10/2018) thì thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo được thực hiện như sau:

      1. Bộ Công Thương xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận trong các trường hợp Giấy chứng nhận bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy.

      Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận gồm:

      - Đơn đề nghị theo Mẫu số 03 quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP: 01 bản chính;

      - Bản chính Giấy chứng nhận đã được cấp. Trường hợp không còn bản chính do bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy, thương nhân phải có báo cáo giải trình và nêu rõ lý do.

      2. Số lượng bộ hồ sơ: 01 bộ.

      Thương nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Bộ Công Thương hoặc gửi qua đường bưu điện (địa chỉ nhận hồ sơ: Bộ Công Thương, số 54, Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) hoặc nộp hồ sơ trên Trang dịch vụ công trực tuyến, Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương.

      3. Thời hạn xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không đồng ý cấp lại Giấy chứng nhận, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương phải trả lời thương nhân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      4. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận được cấp lại là thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đã được cấp trước đó.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn