Văn phòng đại diện có được giao kết hợp đồng với khách hàng?

Ngày hỏi:29/10/2018

Tôi là đang làm việc tại Thành phố Đà Nẵng, tháng trước tôi có đi dự hội thảo về phát triển sản phẩm tại Văn phòng đại diện của công ty Malaysia tại Việt Nam. Anh chị cho tôi hỏi, văn phòng đại diện có được giao kết hợp đồng mua bán đối với khách hàng không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Văn phòng đại diện có được giao kết hợp đồng với khách hàng?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 3 Luật Thương mại 2005 36/2005/QH11 quy định về nghĩa vụ của Văn phòng đại diện như sau:

      "3. Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này."

      Tại Khoản 2, 3 và 4 Điều 17 Luật thương mại 2005 quy định:

      "2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.

      3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện."

      Như vậy, theo quy định trên thì Văn phòng đại điện của công ty nước ngoài không được giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa với khách hàng, việc giao kết hợp đồng với khách hàng phải được thực hiện bởi tổng công ty có Văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn