Việc lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Ngày hỏi:28/02/2018

Việc lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào? Xin chào các anh chị trong Ban biên tập. Em là sinh viên khoa Luật, trường Đại học Mở TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô. Em thấy một vài tài liệu có đề cập đến việc Ngân hàng nhà nước vừa ban hành văn bản điều chỉnh hoạt động của tổ chức tài chính vi mô. Cho em hỏi, theo quy định này thì việc lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô được tiến hành ra sao? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các anh chị. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!  Vũ Thị Hà (ha***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Ngày 15/4/2018, Thông tư 03/2018/TT-NHNN quy định về cấp Giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức Tài chính vi mô chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, Giấy phép là Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) cấp. Văn bản của Ngân hàng Nhà nước về sửa đổi, bổ sung Giấy phép là một bộ phận không tách rời của Giấy phép.

      Theo đó, việc lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 6 Thông tư 03/2018/TT-NHNN. Cụ thể như sau:

      1. Hồ sơ phải được lập bằng tiếng Việt, trong đó bản sao giấy tờ, văn bằng, bản dịch tài liệu từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt phải được chứng thực theo quy định của pháp luật.

      2. Trường hợp giấy tờ trong hồ sơ là bản sao mà không phải là bản sao được chứng thực, bản sao được cấp từ sổ gốc thì khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

      3. Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu. Hồ sơ được gửi Ngân hàng Nhà nước bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật về việc lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm quy định cụ thể tại Thông tư 03/2018/TT-NHNN.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn