Vì sao bảng hiệu tiếng nước ngoài bị xử phạt? Ngày hỏi:11/10/2016

Anh T. cho biết vừa qua gia đình anh đăng ký giấy phép mở quán cà phê với tên quán bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Tuy nhiên, khi anh treo bảng hiệu với tên quán bằng tiếng Pháp (không có tiếng Việt) thì bị phòng kinh tế quận xuống bắt tháo bảng hiệu hoặc nộp phạt 12 triệu đồng. Anh T. thắc mắc rằng yêu cầu cũng như mức xử phạt ấy có đúng không? Tại sao nhiều nơi treo bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài nhưng không gặp rắc rối gì?

Nội dung này được Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM tư vấn như sau:

  • Theo Điều 18 Luật quảng cáo năm 2012 quy định về tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo thì trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt.

    Trường hợp sử dụng tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt.

    Như vậy, tên bảng hiệu quán cà phê của gia đình anh T. sử dụng hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, tức là đã vi phạm Khoản 2 Điều 34 Luật quảng cáo 2012.

    Theo mức xử phạt với lỗi vi phạm “sản phẩm quảng cáo không có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt” (Khoản 2 Điều 66 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ) với mức phạt từ 10 - 15 triệu đồng và buộc tháo dỡ biển hiệu. Như vậy, anh T. sẽ bị phạt tiền 12 triệu đồng là đúng luật.

    Nếu đúng là phòng kinh tế quận đến nhà anh T. để yêu cầu gỡ bảng hiệu, xử phạt là không đúng thẩm quyền.

    Căn cứ vào các quy định hiện hành thì thẩm quyền xử lý vi phạm trong trường hợp của anh T. thuộc chủ tịch UBND quận/huyện và các cơ quan thanh tra chuyên ngành.

    Về việc anh T. thắc mắc vì sao nhiều nơi treo bảng hiệu hoàn toàn bằng tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Anh nhưng không gặp rắc rối gì, các luật sư cho biết có hai trường hợp xảy ra.

    Thứ nhất, bảng hiệu tiếng nước ngoài đó không hề vi phạm quy định của pháp luật do “nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt...” (Điều 18 Luật quảng cáo năm 2012).

    Thứ hai, có thể do việc phát hiện, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng còn bỏ sót.


Nguồn:

Tuổi Trẻ Online
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
ĐANG PHÂN TÍCH CĂN CỨ PHÁP LÝ
  • đang phân tích....
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn