Cần làm gì khi bị FE gọi điện làm phiền liên tục?

Ngày hỏi:05/04/2019

Em đang gặp vấn đề như này. Các bác tư vấn giúp em. Trước bên FE Credit có 2 cuộc gọi từ người thật, hỏi xác nhận xem em có quen chị... gì đó và em đã xác nhận là không hề quen. Gần đây em liên tục bị Fe Credit nhắn tin, gọi điện tự động đến số ĐT của em để làm phiền. Số lượng cuộc gọi và tin nhắn ngày càng tăng. Nhắc thanh toán khoản vay. Trong khi em, bạn bè, người thân của em không có ai vay gì bên FE. Em tìm hiểu trên internet nữa, thì thấy có nhiều bài báo đưa tin về sự việc tương tự. Vậy em cần làm gì khi bị gọi điện làm phiền liên tục?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN quy định:

      Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn không có quan hệ gì với người vay cho nên FE không được gọi nhắc nợ, đòi nợ hay gửi thông tin cho bạn.

      Điểm g Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định như sau:

      Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

      Theo quy định này thì việc FE gọi điện quấy rối bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Khi FE gọi điện quấy rối, bạn có thể báo cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn