Trình tự lập, thẩm định đề án phân loại đô thị và quyết định công nhận loại đô thị được quy định thế nào?

Trình tự lập, thẩm định đề án phân loại đô thị và quyết định công nhận loại đô thị được quy định thế nào?

Ngày hỏi:12/01/2017

Trình tự lập, thẩm định đề án phân loại đô thị và quyết định công nhận loại đô thị được quy định thế nào? Chào các anh, chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi đang là sinh viên năm 4 trường Đại học Cần Thơ, hiện tôi đang làm đề tài tiểu luận liên quan đến lĩnh vực đô thị, trong quá trình tìm hiểu có một vài nội dung tôi chưa rõ lắm nhất là về việc lập, thẩm định và thẩm quyền quyết định công nhận loại đô thị và chương trình phát triển đô thị. Vì thế, tôi có một thắc mắc mong nhận được sự giải đáp từ phía anh, chị trong Ban biên tập. Trình tự lập, thẩm định đề án phân loại đô thị và quyết định công nhận loại đô thị được quy định thế nào? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. Khánh Minh (minh***@gmail.com)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Trình tự lập, thẩm định đề án phân loại đô thị và quyết định công nhận loại đô thị được quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2009/NĐ-CP về việc phân loại đô thị như sau:

    1. Đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I, đô thị loại II trực thuộc Trung ương và đô thị có tính chất đặc thù: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập đề án phân loại đô thị; trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

    Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định đề án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    2. Đô thị loại I, loại II thuộc tỉnh: Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức lập đề án phân loại đô thị trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

    Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    3. Đô thị loại III và đô thị loại IV: Ủy ban nhân dân thành phố, thị xã phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức lập đề án phân loại đô thị trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi trình Bộ Xây dựng.

    Bộ Xây dựng xem xét, tổ chức thẩm định và quyết định công nhận đô thị loại III và đô thị loại IV.

    - Về hồ sơ đề án phân loại đô thị được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 34/2009/TT-BXD.

    - Ngoài ra, những nội dung quy định tại Điều này còn được hướng dẫn chi tiết bởi Điều 3 Thông tư 23/2010/TT-BXD.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trình tự lập, thẩm định đề án phân loại đô thị và quyết định công nhận loại đô thị. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 42/2009/NĐ-CP.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn