Trường tiểu học phải được thiết kế kiến trúc như thế nào?

Ngày hỏi:04/04/2018

Trường tiểu học phải được thiết kế kiến trúc như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Kim Phương, tôi sinh sống và làm việc tại Hải Phòng. Tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Ban biên tập cho tôi hỏi: Trường tiểu học phải được thiết kế kiến trúc như thế nào? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không? Tôi hy vọng sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (kim.phuong***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Thiết kế kiến trúc trường tiểu học phải đáp ứng những yêu cầu được quy định tại Tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8793:2011 về trường tiểu học - yêu cầu thiết kế, cụ thể:

      5.1.1. Giải pháp thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất trong trường tiểu học cần đảm bảo an toàn, phù hợp hợp với yêu cầu giáo dục và tuân theo các tiêu chuẩn hiện hành có liên quan.

      5.1.2. Khối phòng học, khối phục vụ học tập, khu sân chơi, bãi tập phải đảm bảo cho học sinh khuyết tật tiếp cận sử dụng. Nếu có sự thay đổi độ cao phải thiết kế đường dốc, vệt dốc hoặc sử dụng các thiết bị nâng. Đường dốc dành cho học sinh khuyết tật dùng xe lăn có độ dốc từ 1/14 đến 1/22. Độ dài đường dốc từ 3 m đến 5 m. Chiều rộng đường dốc không nhỏ hơn 1200 mm.

      5.1.3. Đối với các khu vực mà lối vào có bậc phải đảm bảo các yêu cầu sau:

      £ Chiều cao bậc không lớn hơn 150 mm;

      £ Bề rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm;

      £ Nếu có quá 3 bậc thì phải bố trí tay vịn. Đường kính tay vịn từ 25 mm đến 30 mm được lắp đặt ở độ cao không lớn hơn 900 mm.

      5.1.4. Các phòng thuộc khối phòng học, khối phục vụ học tập không bố trí ở tầng hầm, tầng nửa hầm hay tầng giáp mái và phải được ngăn cách với các phòng có nguồn gây tiếng ồn hoặc có mùi vị.

      5.1.5. Trong khối phòng học phải thiết kế chỗ để mũ, nón và áo mưa của học sinh.

      5.1.6. Các trường có tổ chức nội trú cần tổ chức các phòng ngủ theo hệ lớp, đặc trưng của nhóm tuổi và thiết kế riêng cho nam, nữ học sinh.

      5.1.7. Chiều cao thông thuỷ của các phòng trong trường tiểu học được quy định trong Bảng 1.

      Bảng 1 - Chiều cao thông thuỷ của các phòng trong trường tiểu học

      Kích thước tính bằng mét

      Tên phòng

      Chiều cao thông thuỷ

      1. Các phòng khối học, khối phòng hành chính quản trị, khối phục vụ sinh hoạt

      3,30 - 3,60

      2. Các phòng khối phục vụ học tập

      3,60 - 3,90

      3. Phòng vệ sinh, kho

      2,70

      4. Hành lang, nhà cầu

      2,40

      CHÚ THÍCH: Chiều cao thông thủy là chiều cao tính từ sàn đến trần đã hoàn thiện. Đối với diện tích hạn chế cho phép lấy theo chiều cao từ sàn tới sàn.

      5.1.8. Hành lang trong trường tiểu học có chiều rộng thông thủy không nhỏ hơn 2,10 m.

      CHÚ THÍCH: Tại khu vực hành lang, không làm lan can có mặt trên rộng để tránh học sinh ngồi hoặc nằm. Chiều cao lan can không nhỏ hơn 1.000 mm và có cấu tạo khó trèo.

      5.1.9. Cầu thang trong trường tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu sau:

      a) Độ dốc từ 22o đến 24o;

      b) Chiều cao bậc thang không lớn hơn 150 mm; chiều rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm;

      c) Chiều rộng vế thang của cầu thang phụ không nhỏ hơn 1,20 m;

      d) Chiều rộng vế thang của cầu thang chính với tầng có đến 200 học sinh không nhỏ hơn 1,80m; có trên 200 học sinh không nhỏ hơn 2,10 m;

      e) Lan can cầu thang không được thấp hơn 900 mm. Lan can phải có chấn song chắc chắn. Sử dụng các thanh đứng với khoảng cách giữa hai thanh không lớn hơn 0,10 m. Không được phép làm các thanh phân chia ngang.

      Trên đây là nội dung quy định về việc thiết kế kiến trúc trong trường tiểu học. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại TCVN 8793:2011.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn