Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang khi xây dựng mới đường ngang

Ngày hỏi:16/05/2018

Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang khi xây dựng mới đường ngang được quy định như thế nào? Xin chào quý Ban biên tập, tôi tên Nhật Anh hiện là nhân viên cho một công ty xây dung ở Tp.HCM. Theo thông tin tôi được biết thì Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Sắp tới công ty tôi có dự án mới liên quan đến vấn đề này, dù đã có tìm hiểu trước tuy nhiên vẫn có vài điều không hiểu, nhờ Ban biên tập hỗ trợ, cụ thể: Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang khi xây dựng mới đường ngang được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu vấn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được câu trả lời từ ban biên tập, chân thành cảm ơn! (01233**)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang khi xây dựng mới đường ngang được quy định tại Điều 8 Thông tư 25/2018/TT-BGTVT quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, có hiệu lực từ 01/7/2018, cụ thể như sau:

    Khi xây dựng mới đường ngang, đoạn đường bộ tại đường ngang phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng theo cấp đường bộ, đồng thời phải bảo đảm các quy định cụ thể sau đây:

    1. Bình diện: Đường bộ từ mép ray ngoài cùng trở ra phải thẳng trên một đoạn dài tối thiểu bằng Khoảng cách tầm nhìn hãm xe tại Phụ lục 2 của Thông tư này, trường hợp khó khăn về địa hình cũng không được nhỏ hơn 15 mét (m).

    Đối với đường ngang có bố trí dải phân cách giữa, Khoảng cách từ mép ray ngoài cùng đến đầu đảo dải phân cách tối thiểu là 6 mét (m).

    2. Trắc dọc:

    a) Trong lòng đường sắt và từ mép ray ngoài cùng trở ra, đường bộ dốc 0% trên chiều dài tối thiểu 16 mét (m), trường hợp khó khăn không nhỏ hơn 10 mét (m);

    b) Đoạn đường bộ tiếp theo có độ dốc không quá 3% trên chiều dài tối thiểu 20 mét (m); trường hợp vùng núi và địa hình khó khăn, độ dốc các đoạn này không được quá 6%;

    c) Đoạn đường bộ đi qua hai đường sắt trở lên, độ dốc dọc của đường bộ được xác định theo cao độ đỉnh ray của hai đường sắt liền kề.

    3. Chiều rộng Phần xe chạy của đoạn đường bộ trong phạm vi đường ngang không nhỏ hơn bề rộng Phần xe chạy trên đường bộ phía ngoài và không nhỏ hơn 6 mét (m). Trường hợp phải mở rộng để mặt đường không nhỏ hơn 6 mét (m) thì đoạn tiếp theo vuốt dần về bề rộng Phần xe chạy trên đường bộ ngoài phạm vi đường ngang theo tỉ lệ 10:1.

    Bề rộng Phần lề đường tối thiểu phải bảo đảm đủ để lắp đặt biển báo hiệu đường bộ.

    4. Trong phạm vi đường ngang phải có đầy đủ hệ thống thoát nước để bảo đảm thoát nước của khu vực.

    5. Trên mặt đường bộ trong khu vực đường ngang không có người gác được bố trí gờ giảm tốc, gồ giảm tốc để tăng cường an toàn giao thông. Việc xây dựng gờ giảm tốc, gồ giảm tốc theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

    Trong trường hợp này, đoạn đường bộ trong lòng đường sắt và từ mép ray ngoài cùng trở ra, đường bộ dốc 0% trên chiều dài tối thiểu 25 mét (m).

    6. Đường ngang cấp I, cấp II và đường ngang trong khu dân cư phải có Phần đường dành riêng cho người đi bộ trong phạm vi đường ngang.

    Trên đây là nội dung tư vấn về Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang khi xây dựng mới đường ngang. Để có thể hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT, Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

    trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn